กรองข้อมูลแล้วคัดลอกให้ไม่ซ้ำด้วย Advanced Filter


   ถ้าหากว่าในเอกสาร Excel มีข้อมูลในคอลัมน์ซ้ำๆ กันเป็นจำนวนมาก แต่คุณอยากจะได้ข้อมูลทั้งหมดที่ไมซ้ำกันจะทำอย่างไร คำตอบก็คือ มีสองวิธี นั้นคือ วิธีที่ 1 ใช้ Data > AutoFilter จากนั้นเมื่อข้อมูลถูกกรองแล้ว ก็ต้องมีขั้นตอนมากมายในการกรองไม่ให้ข้อมูลซ้ำกัน แต่แนวทางของ EZOffice คือต้องทำให้ง่าย ผมจึงอยากแนะนำวิธีที่ 2 ที่จะทำให้การคัดลอกข้อมูลไม่ให้ซ้ำกันจากข้อมูลจำนวนมากได้ง่ายกว่าเดิมหลายเท่าครับ ด้วยการใช้ Advance Filter นั้นเอง

1.เปิดไฟล์ที่มีข้อมูลจำนวนมากที่ซ้ำกัน
2.คลิ้กที่หัวคอลัมน์ที่มีข้อมูลอยู่เพื่อเลือกข้อมูลทั้งหมด

1.คลิ้กที่เมนู Data
2.คลิ้กที่ปุ่ม Advanced Filter ในหัวข้อ Sort & Filter
3.คลิ้กที่ Copy to another location ในหน้าต่าง Advanced Filter
4.พิมพ์หมายเลขกำกับเซลที่ช่อง Copy To ในตัวอย่างคือเซล R1C3
5.กาถูกที่หัวข้อ Unique records only
6.กดปุ่ม OK

—- ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ Excel จะทำการวางชุดข้อมูลที่ไม่ซ้ำกันลงในเซลใหม่ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้คุณคัดลอกและกรองข้อมูลไปพร้อมๆ กัน ซึ่งหากใช้วิธีเดิมๆ กว่าจะคัดลอกชุดข้อมูลที่ไม่ซ้ำกันได้ก็กินเวลาหลายนาที แต่นี่ใช้เวลาไม่กี่วินาทีครับ ลองจดจำเทคนิคนี้แล้วเอาไปใช้ดูครับ —–

Advertisements