บันทึกเอกสารอัตโนมัติได้ดั่งใจคุณ



 ผมเชื่อว่าผุ้ใช้ MS Office ทุกคนต้องเคยเจอปัญหา เครื่องค้าง คอมพ์แฮงก์ โปรแกรมเอ๋อ หรืไม่ก็ไฟดับ จนทำให้งานเอกสารที่ทำอยู่เกิดหายวับไปกับตา จนบางคนอยากจะทุบจอมอนิเตอร์พัง ทั้งที่จอมันก็ไม่ได้ทำให้แฮงก์ซะหน่อย ถ้าจะลงไม้ลงมือ ก็น่าจะทำกับเคส ผมว่าจะยุติธรรมกับจอมากกว่านะครับ แล้วยิ่งงานเอกสารที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลทุกวินาทีด้วยแล้ว หากต้องมานั่งทำใหม่คงจะปวดหัวอยู่ไม่น้อย โดยปกติแล้วหากคุณไม่ได้บันทึกงานก่อน หากเกิดเหตุการณ์ที่กล่าวมาข้างต้น ก็คงไม่สามารถกู้คืนอะไรได้เลย (ยกเว้นในเวอร์ชั่น 2010 ที่ไม่ต้อง Save งานก็จะกู้คืนได้ซะด้วย ของเขาดีจริง) แต่หากบันทึกไปแล้ว ก็สามารถกู้คืนได้แต่อาจจะเป็นงานเมื่อ 10 นาทีก่อนหน้านี้ จะดีกว่าไหมถ้าสามารถตั้งค่าให้กับการบันทึกไฟล์อัตโนมัติตามเวลาที่คุณต้องการได้อย่างการบันทึกทุกนาที ซึ่งหากไฟล์เอกสารไม่ได้ใหญ่โตเป็น 100 MB ก็แทบจะไม่เห็นว่าโปรแกรมกำลังบันทึกอัตโนมัติอยู่ เรามาดูวิธีการตั้งค่าเวลาบันทึกอัตโนมัติกันครับ

1.สำหรับเวอร์ชัน 2007 คลิ้กปุ่ม Office ด้านมุมบน
2.แล้วกดปุ่ม Word Options ที่อยู่ด้านล่างสุด ส่วนเวอร์ชัน 2010 คลิ้กที่เมนู File แล้วเลือก Options

1.เลือกเมนู Save
2.กาถูกในหัวข้อ Save AutoRecover information every … minutes
3.แล้วใส่จำนวนนาทีที่ต้องการลงไป
4.เสร็จแล้วกดปุ่ม OK

—– เพียงแค่ 2 ขั้นตอนนี้ก็ทำให้ไฟล์เอกสารของคุณปลอดภัยยิ่งขึ้น แล้วก็อย่าลืมสร้างไฟล์เอกสารแล้วตั้งชื่อพร้อมบันทึกให้ติดเป็นนิสัยนะครับ เพราะส่วนมากที่ผมเห็นคือมักจะตั้งชื่อเอาตอนบันทึกเอกสารทีหลัง ซึ่งหากใช้เวอร์ชัน 2010 ก็คงไม่เป็นไรเพราะมันจะตั้งเป็น Document1 อัตโนมัติ แต่ในเวอร์ชันอื่นๆ แม้จะตั้งให้บันทึกอัตโนมัติ แต่ดันไม่บันทึกแล้วตั้งชื่อ ขั้นตอนที่ทำมาก็จะสูญเปล่าไปโดยปริยายครับ ลองไปทำกันดูนะครับ ผมว่าช่วยคุณได้มากทีเดียว —–

Advertisements